5 thực phẩm giúp làm đẹp da.

Chăm sóc làn da là một phần quan trọng quá trình làm đẹp của các chị em. Tại nhiều quốc gia trên thế giới, hàng năm, phụ nữ tiêu tốn hàng tỉ đô la cho việc đầu tư vào các sản phẩm làm đẹp và chăm sóc da. Tuy nhiên, hiệu quả mang lại không phải lúc nào cũng đạt được như ý muốn.

 

 

Thay vì dùng các hóa chất, mỹ phẩm chúng ta có thể sử dụng một số thực phẩm để chăm sóc da hiệu quả, an toàn và kinh tế. Một số loại thực phẩm không chỉ giúp mang lại dinh dưỡng cho cơ thể, tăng cường sức khoẻ hệ tim mạch, tăng cường tuổi thọ mà còn có tác dụng làm đẹp cho da từ bên trong.

 

* Hải sản:

 

 

dep da voi hai san

 

 

Hải sản được xem là một nguồn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng cho cơ thể. Các thành phần chủ yếu trong hải sản là acid béo omega – 3 và kẽm. Các thành phần này cũng có tác dụng tốt đối với sự phát triển của da, giúp da mượt mà, mịn màng. Đặc biệt, các loại cá mòi, cá hồi, hàu, và các loại cua, sò… rất tốt cho sức khỏe.

Thành phần dinh dưỡng chính có chứa nhiều trong cá là kẽm và acid béo omega 3 giúp làm giảm sự khô ráp, chống lại các viêm nhiễm, nhờ đó làm giảm nguy cơ viêm nhiễm trên bề mặt da vốn là nguyên nhân gây ra mụn, trứng cá và chứng mụn sần. Ngoài ra, omega 3 còn có tác dụng giúp tăng cường sức khỏe hệ tim mạch, sức khỏe trí não, làm chậm quá trình lão hóa, qua đó làm giảm sự lão hóa diễn ra trên bề mặt da. Khi hệ tim mạch hoạt động tốt sẽ kích thích quá trình lưu thông máu trong cơ thể diễn ra thuận lợi, giúp cung cấp đầy đủ máu đến các tế bào, nhờ đó, làn da luôn căng mịn, hồng hào.

Chất kẽm trong hải sản giúp chống lại mụn bởi nó liên quan tới quá trình chuyển hóa testosterone trong cơ thể vốn là quá trình có tác dụng kích thích trực tiếp lên sự sản sinh dầu nhờn trên da. Kẽm giúp hỗ trợ quá trình sản sinh tế bào mới, loại bỏ da chết, giúp cho da mới liên tục hình thành, da luôn trong tình trạng trẻ đẹp, giàu sức sống.

 

* Hoa quả giàu vitamin C:

 

cam - vitamin c

 

 

 

Vitamin C là một thành phần không thể thiếu đối với cơ thể. Ngoài tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, vitamin C còn hỗ trợ quá trình sản sinh collagen – một protein giúp hình thành nên cấu trúc cơ bản của da. Khi collagen bị đứt gãy do quá trình lão hóa (bắt đầu từ tuổi 35 trở đi) da bắt đầu bị nhăn và trùng xuống. Bổ sung vitamin C qua các loại hoa quả như cam, quýt, nho, cà chua… giúp tăng cường sức đàn hồi và collagen cho da, từ đó ngăn chặn hình thành vết nhăn.

Ngoài ra, vitamin C giúp chống nhiễm khuẩn, trung hòa các phóng xạ tự do là tác nhân gây tổn thương các tế bào và gây lão hóa da mặt.

 

* Các loại rau xanh:

 

 

rau xanh

 

Rau xanh họ cải và các loại củ quả có màu đỏ như cà rốt, cà chua, bí ngô… có chứa rất nhiều vitamin A, beta – carotene có tác dụng làm sáng và làm mịn da. Da là cơ quan bao phủ toàn bộ cơ thể, thực phẩm nào tốt cho cơ thể thì cũng tốt cho da của bạn. Các loại củ quả màu đỏ như cà rốt, khoai tây, cà chua và một số loại rau xanh như: cải bó xôi, cải xanh…rất tốt cho sức khoẻ, hệ tiêu hóa và hệ tim mạch. Ăn nhiều rau xanh, củ quả có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa, làm giảm mỡ máu, hạn chế các protein có hại và ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Ngoài ra, rau xanh chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất chống ô xy hóa, các loại củ quả như cà chua chứa nhiều vitamin A tốt cho da và mắt.

 

* Các loại hạt:

 

 

cac loai hat

 

 

Các loại hạt như: đậu, quả hạnh, hạt hướng dương, hạt dẻ, hạt điều… là loại thực phẩm rất giàu vitamin E giúp da mịn màng. Chúng chứa nhiều tinh dầu có tác dụng tốt đối với hệ tim mạch, chống lại quá trình lão hóa. Vitamin E giúp trung hòa các phóng xạ tự do, bảo vệ da khỏi tổn thương do tác động của tia tử ngoại – UV và giúp tăng cường độ ẩm cho da. Cùng với selenium, vitamin E còn giúp tăng cường khả năng chống lại quá trình ôxy hóa.

 

* Các loại ngũ cốc:

 

 

ca loai ngu coc

 

 

Trong thành phần của nhiều loại ngũ cốc như: gạo, lúa mì, lúa mạch… có chứa thành phần có tên gọi rutin và vitamin B. Đây không chỉ là những thành phần thiết yếu đối với cơ thể, giúp tăng cường hệ miễn dịch, kích thích và hỗ trợ tế bào chuyển hóa chất béo mà còn giúp cho làn da thêm sức sống. Nếu cơ thể bạn không được cung cấp đủ biotin, làn da có thể trở nên thô ráp, sần sùi. Ăn các thực phẩm từ ngũ cốc thay vì ăn nhiều chất béo từ động vật sẽ giúp giảm đi đáng kể nguy cơ bị mụn trứng cá, mắc đái tháo đường…

Cuối cùng, lời khuyên được mọi chuyên gia chăm sóc sức khỏe đưa ra, đó là kết hợp hài hòa các loại thực phẩm trong bữa ăn của bạn, có chế độ tập luyện hợp lý, lao động và nghỉ ngơi đầy đủ sẽ giúp cơ thể bạn luôn khỏe mạnh, trẻ trung, làn da đầy sức sống và đẹp mịn màng.

 

Tổng hợp.